MOGA MOGA 2018 Collection - MOGA

“Androgyne”

สไตล์หญิงหรือชาย ใครกำหนด


การแบ่งแยกทางเพศเป็นลักษณะทางกายภาพที่ติดตัวทุกคนมาตั้งแต่เกิด แต่คาแรคเตอร์ของแต่ละคนจำเป็นต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ถูกกำหนดโดยธรรมชาติด้วยหรือ สังคมดั้งเดิมได้กำหนดบทบาททางเพศไว้อย่างชัดเจน ตั้งแต่อาชีพการงานไปจนถึงการแสดงออกทางสังคม แต่โลกแห่งเสรีภาพสมัยใหม่ได้ให้ความสำคัญกับอิสรภาพในการใช้ชีวิต ความหลากหลายของคาแรคเตอร์ในแต่ละบุคคลจึงทำให้ทุกคนสามารถสร้างเอกลักษณ์ และสะท้อนคุณค่าของตัวเองที่มองข้ามผ่านเพศสภาพได้อย่างไม่มีขอบเขต ปรากฏการณ์ที่โลกมองผ่านเรื่องนี้แสดงเด่นชัดและชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในโลกของแฟชั่นและความงาม ล้วนมีความเห็นในทิศทางที่จะสร้างความไม่แตกต่างระหว่างชายหญิง ผ่านแคมเปญเทรนด์ไร้เพศ เช่น แบรนด์ Chanel ออกกระเป๋าสะพายใบแรกรุ่นกาเบรียลของแบรนด์สำหรับผู้ชาย อีกทั้งยังได้ Pharrel Williams นักร้องหนุ่มมากสไตล์มาเป็นพรีเซนเตอร์ และกระแสนี้ก็ยังส่งต่อมาถึงเทรนด์เซตเตอร์ ผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นแถบเอเชียของยุคตอนนี้อย่าง G Dragon ที่สะพายกาเบรียลสีสันสดใสได้เท่สุดใจ และถ้าย้อนไปปีที่แล้ว แคมเปญ Louis Vuitton จ้าง Jaden Smith ลูกชายของ Will Smith มาเป็นแบบเสื้อผ้าผู้หญิง SS2016  นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Jaden Smith ใส่กระโปรงหรือเดรส เขาใส่ในชีวิตจริงด้วยอย่างไม่แคร์สายตาสังคม พร้อมยังตั้งคำถามว่า ทำไมกระโปรงถึงมีไว้ให้ผู้หญิงสวมใส่เท่านั้น และบนรันเวย์ ก็ยังใช้นายแบบเดินแบบให้กับแบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิง เป็นต้น

เส้นแบ่งระหว่างเพศไม่ได้ถูกทลาย แต่ได้ไหลรวมและผสมผสานเกิดเป็นคาแรคเตอร์ Androgyne ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสรรค์สร้าง MOGA 2018 Collection ผ่าน 12 ลุคไอคอนคนดังกับภาพลักษณ์ที่คุ้นตาในคาแรคเตอร์สุดสตรองและทรงพลัง ประกอบด้วย Madonna, David Bowie, Grace Jones, Pete Burns, Boy George, Freddie Mercury, Tilda Swinton, Jenny Shimizu, Annie Lennox, K.D. Lang, Prince และTracy Chapman บุคคลเหล่านี้ล้วนแสดงออกถึงบุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์ผ่านจากการแต่งตัว แต่งหน้า เสื้อผ้าและ ทรงผม โดยที่เพศไม่ใช่สิ่งที่ระบุและจำกัดการการแสดงออกของตัวตน ซึ่งเหมือนกับหลักปรัชญาของ MOGA ที่ว่า แต่ละคนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ทุกคนจึงสามารถสร้างจุดเด่นให้ชัดเจนและโดดเด่นได้ (Enhance your individuality) นอกจากคอลเลคชั่นจะนำเสนอคาแรคเตอร์ในแบบ Androgyne แล้ว MOGA ยังตั้งใจหยิบเรื่องความหลากหลายทางเชื้อชาติและสีผิว ที่หลอมรวมอยู่ด้วยกันในเฟรมรวม สะท้อนอีกหนึ่งแง่มุมของสังคม ที่ความแตกต่างไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เราอยู่ด้วยกันไม่ได้ จึงนับได้ว่า MOGA 2018 Collection เป็นอีกมิติใหม่ของวงการผมประเทศไทย ที่คอลเลคชั่นไม่ได้สื่อแค่กระแสความงามและแฟชั่นอย่างเดียว แต่ยังนำเสนอสิ่งที่สังคมให้ความสำคัญและกำลังพูดถึง เพื่อสร้างความตระหนักในประเด็นนี้กับสังคมให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

ชมภาพทั้ง 12 ลุค